Thứ Năm, 12 tháng 3, 2015

Bao nhiêu lâu nên thay cảm biến cho máy đo khí?

ISC #5: Bao lâu nên thay cảm biến cho máy đo khí của bạn?
  • Chúng tôi thường xuyên được khách hàng sử dụng máy đo khí hỏi về việc bao lâu thì phải thay cảm biến trong các thiết bị phát hiện khí, điều này thực sự đơn giản nhưng không thực sự rõ ràng.
  • Có thực sự là không có bất kì khuyến cáo hoặc lịch thay thế cho cảm biến trong máy đo khí của bạn? Có thể giải thích nôm na như sau: Việc thay cảm biến không giống như việc thay dầu hộp số trong xe máy của bạn, nhưng nó rất giống như việc đổ xăng vào bình để chạy xe. Khi các cảm biến khí không còn đủ độ nhạy để hiệu chỉnh, đơn giản nó giống như xe hết xăng, và đơn giản, chừng nào xe còn xăng giống như cảm biến của bạn còn đủ độ nhạy, vậy là vẫn có thể sử dụng được.
  • Tùy từng hãng, nhưng hãng Industrial scientific – Mỹ có một phương pháp hiệu chuẩn cho phép đọc số xăng còn lại trong bình, có nghĩa là số % độ nhạy còn lại của cảm biến, nó được gọi là “Full span value” hoặc “Span reserve value”. Span reserve value dùng đo độ nhạy của cảm biến được xác định trong quá trình hiệu chuẩn, nó hiển thị trên máy đo đối với từng cảm biến mỗi khi kết thúc quá trình hiệu chuẩn (thật tuyệt vời), đồng thời sẽ lưu dữ liệu này vào trong máy. Một cảm biến có giá trị Span reserve value mà nhỏ hơn hoặc tương đương 50% của nồng độ khí chuẩn coi như cảm biến hỏng, nên được thay thế. Đèn “hết xăng” sẽ sáng khi giá trị Span reserve value lên đến 50~70% nồng độ khí chuẩn, đây chính là lúc bạn xem xét xem có nên ghé vào cây xăng để bơm cho đầy bình không hay đi nốt cho nó cạn rồi dắt xe về.
  • Vậy chúng ta kết luận rằng:
  • Miến là cảm biến còn đủ độ nhạy hoặc giá trị Span reserve value đủ để việc hiệu chuẩn tiến hành thành công là máy vẫn dùng được. Không nhất thiết phải thay đổi cảm biến cho đến khi nó không hiệu chuẩn được nữa.
  • Đừng quên việc để mắt tới đồng hồ xăng của bạn để có thể an toàn về đến nhà.
Hình ảnh cảm biến lắp bên trong máy đo khí độc MX6 iBrid
Hình ảnh cảm biến lắp bên trong máy đo khí độc MX6 iBrid
Chúng ta có thể thấy, ở đây có 5 vị trí lắp cảm biến và có thể đo được 6 loại khí

Bên trong máy đo khí Gas Alert Max XT II của Bw technologies by Honeywell
Bên trong máy đo khí Gas Alert Max XT II của Bw technologies by Honeywell

Các vị trí lắp cảm biến LEL, O2, CO và H2S bên trong máy đo khí đa chỉ tiêu
Các vị trí lắp cảm biến LEL, O2, CO và H2S bên trong máy đo khí đa chỉ tiêu Gas Alert Max XT II
VĂN PHÒNG HÀ NỘI
Địa chỉ đăng ký: 105B/5 Hoàng Quốc Việt, Cầu Giấy, TP. Hà Nội
Địa chỉ liên hệ: P.905, Tòa nhà C6-Khối II, Mỹ Đình I, Hà Nội
Phone: (+84) - 04 6261 5111
Fax: (+84) - 04 6261 4111
Hotline: (+84) - 0983 113 188
Email: info(a)tesin.com.vn / vudaothao(a)gmail.com
Hệ thống Website:

 

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét