Thứ Năm, 12 tháng 3, 2015

Cảm biến khí cháy nổ LEL bị trội độ nhạy

ISC #6: Tại sao cảm biến LEL bị trôi độ nhạy đi nhiều?
  • Nhiều khách hàng thắc mắc, tại sao cảm biến khí cháy nổ LEL kiểu xúc tác lại bị trôi độ nhạy nhiều, đặc biệt là trong thời tiết nóng ẩm, muốn hiểu rõ điều này, đầu tiên chúng ta cần phải hiểu nguyên lý hoạt động của cảm biến xúc tác.
  • Cảm biến xúc tác (Hay cảm biến hạt xúc tác) LEL được tạo thành bởi: 2 dây điện trở tinh chế, một ở trong thành phần phát hiện khí và một ở trong thành phần tham chiếu khác. Khi thành phần phát hiện khí gặp khí dễ cháy, nhiệt độ của các hạt trong đó tăng làm điện trở của dây điện trở tăng theo (dòng điện là sự chuyển dời có hướng của các hạt electron, nhiệt độ tăng làm các electron chuyển động hỗn loạn, việc chuyển động này sẽ làm tính dẫn giảm, đó chính là lý do điện trở tăng lên). Sự khác nhau của điện trở này với điện trở trong thành phần tham chiếu chính là nồng độ khí đo được.
  • Xét về mặt lý thuyết, nếu để máy dò khí trong không khí sạch, thì thành phần điện trở không thay đổi, tín hiệu vẫn ở mức zero, nhưng thực tế không phải lý thuyết. Thực tế, điện trở này cũng bị thay đổi bởi nhiệt độ môi trường. Tôi đã nghĩ tôi thông minh hơn nhà sản xuất, bạn có nghĩ vậy không? nhưng không phải, hãy đọc tiếp: Lại theo lý thuyết, nếu điện trở của 2 thành phần là bằng nhau, bất kì sự thay đổi nào về nhiệt độ của môi trường mà không có khí dễ cháy, thì đáng lẽ 2 thành phần đều thay đổi như nhau và tất nhiên, tín hiệu lệch giữa 2 thành phần vẫn là zero. Nhưng đó lại vẫn chỉ là lý thuyết, độ chính xác của 2 thành phần điện tử này không phải là tuyệt đối, khi có sự thay đổi về độ dẫn nhiệt của môi trường nhưng hơi nước, độ ẩm, điện trở của 2 thành phần sẽ thay đổi khác nhau dẫn đến phát sinh một tín hiệu từ cảm biến và tạo ra độ trôi. Sự trôi tăng lên cao hoặc ngược lại hoàn toàn phụ thuộc vào vấn đề môi trường xung quanh.
  • Các nhà sản xuất máy đo khí và sản xuất cảm biến, cả 2 đều có những phương án nhất định để xử lý việc cảm biến bị trôi. Một số nhà sản xuất cảm biến khí sẽ chặn bất kì tín hiệu trôi nào theo hướng giảm, một số khác lại chặn việc trôi độ nhạy theo cả 2 hướng bằng cách đưa ra một vùng chết “dead-band” vào giá trị đọc của cảm biến nơi mà bị giới bạn bởi vùng chết được đặt như vùng zero. Các nhà sản xuất máy đo khí thì sử dụng các thuật toán trong phần mềm phức tạp hơn, nhiều nhà sản xuất máy phát hiện khí đơn giản là sẽ bỏ qua các điểm trôi nếu nó chỉ ở mức vài %LEL. Trong vấn đề này, cách tốt nhất là để máy dò khí hoạt động ổn định trong môi trường có nhiệt độ và độ ẩm tương tự để cảm biến có thể trôi theo nó muốn, sau đó zero máy trong môi trường này.
  • Thật tuyệt với, hôm nay vẫn là mua xuân, tuy có ẩm 1 chút nhưng nhiệt độ đang mát mẻ, độ trôi của cảm biến là rất ít, nhưng sang mua hè tới, nhớ zero và hiệu chuẩn lại máy.
  • Và cuối cùng, mọi người cũng nến chấp nhận không gì là tuyệt đối.
Cảm biến khí cháy nổ cho máy đo khí Ventis MX4
Cảm biến khí cháy nổ cho máy đo khí Ventis MX4 Industrial Scientific
VĂN PHÒNG HÀ NỘI
Địa chỉ đăng ký: 105B/5 Hoàng Quốc Việt, Cầu Giấy, TP. Hà Nội
Địa chỉ liên hệ: P.905, Tòa nhà C6-Khối II, Mỹ Đình I, Hà Nội
Phone: (+84) - 04 6261 5111
Fax: (+84) - 04 6261 4111
Hotline: (+84) - 0983 113 188
Email: info(a)tesin.com.vn / vudaothao(a)gmail.com
Hệ thống Website:

 

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét